Advertisements, simple at patok sa masa.
Persepsyon ng ilang
Netizens sa advertisements ng McDonald’s Philippines
ni Criselle Mae Lambo
Hindi naman siguro lingid sa
ating kaalaman, na halos karamihan sa oras na inilalaan natin sa panunuod ng
mga palabas sa telebisyon ay napupunta sa oras ng commercial advertisements
(Ad). Kadalasan nga, tayo ay napipikon na dahil sa haba ng oras na
itinatatagal ng mga Ad kumpara sa
pinanunuod nating palabas o pelikula.
Minsan, mas lalo tayong naiinis
kung ang mga Ad na pinanunuod natin
ang paulit-ulit at halos makabisa na ng mga manunuod ang kanilang scripts o theme song dahil sa sobrang
kakaulit nito. Hindi rin naman natin sila masisisi dahil maaaring nagbayad sila
ng malaki para lang bigyan ng diin ang kanilang mga produkto.
Sa kabilang banda, marami rin
namang mga Ad ang hindi nakakalimutan ng mga manunuod dahil sa tema at epekto
nito sa kanila. Halimbawa na lamang ang mga Ad ng McDonald’s Philippines. Sa
mga Ad na ito, malalaman natin ang pulso ng mga Netizens tungkol sa mga Ad dito
sa Pilipinas.
Ito ang ilang mga
halimbawa ng Ad na pumukaw sa ating mga damdamin:
Ang paborito kong apo,
si Karen
·
Ito ay tungkol
sa isang Lolo na nakalimutan ang kaniyang apo na si Karen, dahil nga dalaga na
si Karen tinatawag niya itong Gina. Nagkaroon naman ng kaunting pagtatampo si
Karen dahil hindi na siya nito maalala, ngunit sa huli nagtaka si Karen nang
hiwain ng Lolo niya ang burger at
sabihing “at ito, para sa paborito kong apo, si Karen.”
Smile Ka Rin
·
Isang
lalaki ang inilibre ang kaniyang Kuya na may Down Syndrome at nagkukwentuhan sila tungkol sa crush ng lalaki. Nagbigay naman ng payo
ang Kuya niya tungkol sa pagngiti.
Selfie Lolo
·
Dalawang
lolo ang naguusap sa kung gaano kalayo ang kanilang natakbo, habang palapit
naman ang isa pang lolo na may hawak na tungkod. Inasar pa nga ng dalawang lolo
ang bagong dating na lolo pero nang itinaas na niya ang dala niyang tungkod, Monopod pala ito at nakapagselfie pa sila.
Ito naman ang ilan sa
mga feedbacks ng mga Netizens sa mga nasabing Ad.
Ang paborito kong apo,
si Karen
Ø @Shan Alcorano:
:') Bihira ka na lang
makakakita ng mga ganitong TVC ngayon! Nahawa na yata tayo ng mga banyaga!
KAREN and LOLO WILL ALWAYS BE A PART OF MY CHILDHOOD DAYS!!! Hehe
Ø @ ella1029:
i was teary-eyed when I
first saw this commercial and after not seeing it for a long time, it still has
the same effect on me... hay
Makikita natin sa kanilang mga komento na
nagustuhan nila ang Ad, napukaw ng husto ang kanilang mga damdamin at hindi ito
nagbago kahit halos labing dalawang taon na ito noong huling ipinalabas.
Smile Ka Rin
Ø @ jpquintero87:
I have high respect for
people with special needs. I personally worked with kids with down syndrome and
other related cases. I salute McDonald's for making this TV Commercial. It is
not always about beautiful/gorgeous faces. Life is not perfect and nobody's
perfect. Two thumbs up!
Ø @ princess mei
hui: They are "SPECIAL"... And people should be aware na
they have feelings too..hindi yung pagnakita sila halos kutyain... Tao rin sila
and we should accept them even if they luck something...
Nagkaroon ng sari-saring pambabatikos ang patalastas
na ito dahil sa paggamit ng isang modelong may Down Syndrome, ngunit nakita naman ng iba pang mga manunuod ang
tunay na kahulugan at mensahe ng Ad na ito.
Selfie Lolo
Ito naman ang Ad nagpapakita ng pag-angkop ng
mga Lolo sa makabagong panahon ngayon. Marami ang humanga sa patalastas na ito
dahil sa ideya ng mga Lolo sa bagong henerasyon.
Konklusiyon
Bago ko umpisahan ang
konklusiyon, ilalahad ko muna ang mga napansin ko tungkol sa mga Ad sa
Pilipinas kontra sa ilang mga Ad ng Mcdo.
Ad ng McDonalds
-
Kadalasan,
hindi sikat na mga artista ang modelo sa mga patalastas.
-
Hindi
nakatuon sa produkto ang Ad
-
Binibigyan
ng kakaibang lasa ang mga persepsyon ng mga Pilipino tungkol sa mga patalastas.
Ibang Ad
-
Kadalasan,
mga sikat na artista ang kinukuha upang ipromote ang kanilang produkto
-
Lahat ng
oras ng Ad ay bumabaling sa endorsement ng
produkto, hindi ng mismong nilalaman ng patalastas.
-
Pare-pareho
lang ang mga istilo.
Naipapakita lang ng mga patalastas
ng McDonald’s na hindi kailangan ng mga
mamahaling artista upang makuha nila ang gusto ng taong bayan. Sa ngayon, ang
McDonald’s ay mayroon ng mahigit 400 branches
dito sa ating bansa at patuloy na tinatangkilik ng mga Pilipino.
Pinapatunayan lamang nito na ang mga patalastas na ipinapanuod sa telebisyon ay
hindi na kailangan pang ulit-ulitin upang tangkilikin ng mga mamamayan. Maaring
tangkilikin nga ang iyong produkto dahil sa mamahaling artista na nagendorse dito ngunit babalik-balikan ba
ito? Sa panahon ngayon, matatalino na ang mga tao. May mga pagkakataong naiinip
na sila sa mga nakikita at napapanuod sa telebisyon. Ayon na siguro ang trabaho
ng isang manunulat, ang bigyan ng kulay ang mga nasa media.
Maaaring putulin ang nakagawian
at gumuhit ng panibagong linya sa makabagong paraan. Hindi natin kailangan
sumunod sa alon, kung maaari namang salubungin ito. Simple lang ang kailangan,
ngunit bakit pa natin ginagawang mas kumplikado? Kailangan lang nitong pumatok
sa masa.
Sanggunian:
Youtube.com
Twitter.com
Facebook.com
mcdonalds.com.ph
No comments:
Post a Comment